Hàu là loại hải sản vô cùng bổ dưỡng rất tốt cho sức khỏe người dùng, đặc biệt hàu được biết đến với công dụng tăng cường chức năng sinh lý, cải thiện khả năng sinh sản. Hàu được biết có vị ngọt hơi mặn, tính mát, không độc tố cải thiện tình trạng mất ngủ, hoa mắt, chóng mặt đau đầu.

Bạn đang xem: Ăn hàu nhiều có tốt không

Danh sách các món Lẩu ngon phục vụ ship tại nhà
Lẩu Bò thơm ngon giao hàng cực nhanh với tienhiep3.vn Ship
Tôm Đông Lạnh giá cực rẻ chất lượng cao ưu đãi hấp dẫn

Vậy để biết rõ hơn về các tác dụng mang lại khi ăn hàu bạn nên tham khảo bài viết sau đây để hiểu rõ hơn cũng như có chế độ ăn hàu hợp lý phù hợp với sức khỏe tình trạng mỗi người nhé.

1. Thành phần dinh dưỡng có trong hàu biển

Hàu có lớp vỏ bên ngoài cứng, hình dạng không đều có thể có rong rêu phủ trên bề mặt vỏ, phần lớp trong của vỏ là phần đầy đặn có màu xám, phần này được sử dụng là thực phẩm chế biến giàu chất dinh dưỡng phù hợp với mọi lứa tuổi. Vậy hãy xem các thành phần có trong 100g hàu biển như thế nào nhé

- Lượng calo: 68

- Chất đạm: 7g

- Chất béo: 3g

- Vitamin D: 80% lượng tham chiếu hàng ngày (RDI)

- Vitamin B1: 7% RDI

- Vitamin B3: 7% RDI

- Vitamin B12: 324% RDI

- Sắt: 37% RDI

- Magie: 12% RDI

- Phốt pho: 14% RDI

- Kẽm: 605% RDI

- Đồng: 223% RDI

- Mangan: 18% RDI

- Selenium: 91% RDI

Tuy hàu biển cung cấp một lượng nhỏ calo nhưng trong hàu lại chứa rất nhiều chất dinh dưỡng bao gồm protein, chất béo lành mạnh, các vitamin cùng khoáng chất thiết yếu cho sức khỏe người dùng.

*

Thành phần dinh dưỡng có trong hàu biển

Ngoài ra phần thịt hàu cũng là một nguồn thực phẩm cung cấp lượng axit béo omega-3 dồi dào, đây là loại chất béo không bão hòa đóng vai trò quan trọng trong cơ thể người dùng giúp điều chỉnh chứng viêm và giữ cho tim não được khỏe mạnh. Nghiên cứu cho rắng những người ăn chế độ giàu chất béo omega-3 có nguy cơ mắc các bệnh về tim và tiểu đường thấp hơn so với những người không cung cấp loại chất béo này cho cơ thể.

2. Ăn hàu biển có tác dụng gì?

Với những nguồn dinh dưỡng cùng những khoáng chất thiết yếu có trong hàu chúng ta cùng xem tác dụng thực sự của hàu nhé

Tốt cho sự phát triển não bộ:

- Với lượng vitamin B12 dồi dào của hàu rất có lợi cho sức khỏe não bộ, chất dinh dưỡng này giúp duy trì hoạt động của hệ thần kinh, trao đổi chất và hình thành các tế bào máu trong cơ thể. Nếu cơ thể thiếu vitamin B12 sẽ là một trong những nguyên nhân gây sa sút trí tuệ gây ra các căn bệnh alzheimer, trầm cảm và có thể dẫn đến suy nghĩ tự tử.

Giảm cân:

- Hàu chứa nguồn protein dồi dào nên chúng có tất cả 9 axit amin thiết yếu mà cơ thể bạn cần, trong đó protein là chất dinh dưỡng chính có trong các bữa ăn có nhiệm vị thúc đẩy cảm giác no và hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Chế độ giảm cân giàu protein được chứng minh là có hiệu quả hơn so với chế độ ăn ít chất béo.

*

Tác dụng của hàu đối với sức khỏe người dùng

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch:

- Axit béo omega-3, kali và selen có tác dụng bảo vệ sức khỏe tim mạch của người dùng.

- Omega-3 có vai trò trong việc duy trì hoạt động của tim mạch, não bộ và tác động tích cực đến khả năng tăng trưởng của người dùng đồng thời giúp chống viêm và làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

- Kali có vai trò trong các hoạt động của những cơ quan như thận, tim, cơ và hệ thần kinh.

- Selen là một khoáng chất vi lượng thiết yếu hỗ trợ chức năng của tuyến giáp và các hoạt động chuyển hóa của cơ thể, đây cũng là loại khoáng chất có đặc tính chống oxy hóa giúp cơ thể ngăn ngừa bệnh ung thư, bệnh tim và suy giảm nhận thức.

Tác dụng đối với đời sống hôn nhân vợ chồng:

- Kẽm: Theo nghiên cứu nếu nam giới thiếu kẽm sẽ bị giảm lượng testosterone và gặp những tình trạng bất thường về chất lượng tinh trùng, bên cạnh đó kẽm đóng vao trò quan trọng trong việc duy trì mức độ dopamine - một chất dẫn truyền thần kinh liên quan đến sức khỏe tình dục của nam giới. Chất dopamine có thể làm tăng ham muốn và điều trị chứng rối loạn cương dương.

*

Tác dụng trong cuộc sống vợ chồng

- Với nguồn kẽm dòi dào nên đây là nguyên nhân chính khiến nhiều người tin rằng hàu tốt cho sức khỏe tình dục và khả năng sinh sản của nam giới.

Chữa lành vết thương:

- Với hàm lượng kẽm dồi dào hàu có tác dụng tốt trong việc chữa lành vết thương nhanh hơn, tăng hệ thống miễn dịch chống lại nhiều bệnh nhiễm trùng và vi khuẩn.

Ngăn ngừa loãng xương:

- Trong hàu có lượng vitamin D, đồng, kẽm và mangan dồi dào những vi chất dinh dưỡng này khi kết hợp với canxi có thể giúp ngăn ngừa loãng xương ở phụ nữ lớn tuổi. Vitamin D còn giúp cơ thể tăng cường miễn dịch, thúc đẩy sự phát triển của tế bào, tốt cho sức khỏe của xương.

Tốt cho mát:

- Nguồn kẽm tự nhiên sẽ đảm bảo sắc tố của mắt được sản xuất đầy đủ trong võng mạc, càng nhiều kẽm thị lực sẽ càng mạnh.

3. Ăn hàu nhiều có tốt không?

Mặc dù hàu là một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao đối với cơ thể, nhưng nếu lạm dụng ăn hàu quá nhiều thì bạn có thể phải một số rủi ro về sức khỏe đặc biệt là với những người có sở thích ăn hàu sống.

- Ăn hàu có thể gây ngộ độc thậm chí trong những trường hợp hàu bị nhiễm khuẩn vibrio vulnificus có thể gây ra những rủi ro nghiêm trọng như dẫn đến nguy cơ tử vong. Nếu trong khoảng thời gian sau 24h - 48h ăn hàu bạn gặp phải tình trạng tiêu chảy, sốc, buồn nôn đặc biệt là những người có bện nền ung thư, bệnh gan, tiểu đường thì nên đi khám càng sớm càng tốt khi có triệu chứng này nhé.

*

Ăn hàu nhiều có tốt không

- Hàu có lượng selen tự nhiên phòng ngừa nguy cơ mắc các bệnh tim mạch nhưng nếu ăn quá nhiều lượng selen trong cơ thể nhận được cao hơn bình thường có nguy cơ biến thành chất độc gây hại cho sức khỏe. Vì vậy để đảm bảo cho sức khỏe chúng ta chỉ nên ăn hàu với mức độ vừa phải hợp lý.

- Trong một số con hàu có thể chứa loại virus Norwalk thậm chí chứa một số chất hóa học nguy hiểm như thủy ngân, chì, cadmium gây nguy hiểm tới sức khỏe của bạn và gia đình. Khuyến cáo đối với phụ nữ mang thai và trẻ em cùng những người có hệ miễn dịch kém không nên ăn hàu sống sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe và đặc biệt tính mạng con người.

4. Một số mẹo an toàn cần cân nhắc khi mua hàu

- Khi mua hàu bạn chỉ nên chọn những con hài có vỏ đóng, những con hé miệng không nên mua.

*

Chọn mua hàu

- Trong quá trình nấu những con không mở ra cùng nên loại bỏ.

- Không nấu quá nhiều cùng một lúc lượng hàu lớn trong nồi chằng sẽ dẫn đến một số con bị chín quá làm giảm dưỡng chất cần thiết.

*

Sơ chế hàu đúng cách

- Khi luộc hàu sau khi thấy hàu đã mở vỏ tiếp tục đun sôi trong 3 - 5 phút hoặc cho vào nồi hấp nóng nấu thêm 4 - 10 phút nữa cho hàu được chín kỹ đảm bảo an toàn sức khỏe.

Xem thêm: Cách Phòng Tránh Vỡ Ối Sớm, Điều Trị Và Dự Phòng Ối Vỡ Non

Qua bài viết này hi vọng các bạn sẽ có thêm thật nhiều kiến thức bổ ích về hàu và cách ăn hàu như thế nào cho hợp lý tốt cho sức khỏe nhé.