GH nước ta Giáo Phận Chủng Viện thông báo Suy Niệm Thời Sự Thượng Hội Đồng Phụng Vụ Đức Tin Mục Vụ Đời Tu Sứ Vụ media Vatican không giống tứ Liệu không giống

*

GIẢI ĐÁP THẮC MẮC mang đến NGƯỜI TRẺ CÔNG GIÁO

Bài 27: THÁI ĐỘ DÀNH đến NHỮNG NGƯỜI THUỘC GIỚI TÍNHTHỨ BA

Pr. Lê Hoàng Nam,SJ

Câu hỏi:Con bao gồm quen mấy các bạn tự nhận mình là giới tính lắp thêm ba. Theo nhỏ được biết, đạoCông giáo không động viên cho vụ việc này, con buộc phải làm sao?

Trả lời:

Bạn sử dụng từ“giới tính thứ ba”, shop chúng tôi ngầm đọc là nhiều người đang nói đến cộng đồng LGBTQ+(Lesbian – đồng tính luyến ái nữ; Gay – đồng tính luyến ái nam; Bisexual – songtính luyến ái; Transgender – người chuyển giới; Questioning – fan đang chưarõ về giới tính của chính mình và đang tò mò về phiên bản thân). Mỗi đối tượng người sử dụng (Les,Gay, Bi, Trans, Questioning) đều phải có những điểm lưu ý riêng mà trong nội dung bài viết nhỏnày, shop chúng tôi không thể biểu đạt hết được. Nhưng chúng tôi đoán là dường như bạnđang ước ao biết mình nên có quan tâm đến và lối hành xử thay nào đối với những ngườiđồng tính sao cho phù hợp với giáo huấn của Giáo Hội và lòng tin Kitô giáo. Vìthế, ở đây, chúng tôi chỉ xin được bàn về vụ việc đồng tính, ý kiến của GiáoHội về vấn đề này, cũng giống như thái độ bọn họ – những người Công Giáo – buộc phải cótrước các bạn em thuộc xã hội này.

Bạn đang xem: Giới tính thứ ba là gì

Xã hộivà khoa học nói gì về đồng tính?

Hiện tượng đồng tính chắc rằng đã xuất hiện khálâu, nhưng bởi bị đầy đủ định con kiến xã hội áp chế nên chỉ nằm vào vùng túng bấn mật.Ngày trước, những người đồng tính đề nghị mang mặc cảm về bản thân và do sợ nhữngtiếng dèm pha, họ đành cố bịt giấu xu thế tình dục của mình. Xã hội cơ hội ấycũng nhìn những người dân đồng tính với tầm nhìn miệt thị, chê bai, xem họ như thể mộtthứ căn bệnh hoạn, là công dụng của một lối sinh sống trác táng… Điều này đã không ít ảnhhưởng đến cuộc sống đời thường của họ, làm cho nó trở bắt buộc ngột ngạt. Nhiều người đồngtính nỗ lực lập gia đình để bịt mắt thiên hạ, cũng giống như để chu toàn bổn phậnlàm bé hay con cháu đích tôn. Mà lại vì không tồn tại tình cảm đích thực, bọn họ vô tìnhcũng làm tác động đến người bạn đời và con cái.

Ngày nay, cùng với sự trở nên tân tiến của khoa học,những người đồng tính trở nên mạnh dạn hơn, họ sẵn sàng “come out” xu hướngtính dục của mình bỏ mặc hậu trái của nó. Khắp nơi, bọn họ thấy các phongtrào, diễn đàn cổ võ quả đât đồng tính. Họ chuyển động rầm rộ mang đến độ làm ngườita tưởng rằng nó mới chỉ xuất hiện, cùng rất sự tân tiến của cuộc sống. Về phíaxã hội, bọn họ cũng thấy một sự tháo mở hơn. Xu hướng chào đón này được thể hiệnqua những cỗ phim, MV ca nhạc hay phần nhiều chương trình truyền hình nói về đồngtính. Các nước trên quả đât thậm chí sẽ công nhận hôn nhân gia đình đồng tính. Nhữngngười béo tuổi cũng không còn quá khắt khe; chúng ta không chỉ đón nhận chuyện concái bản thân thuộc cộng đồng này mà còn đã ủng hộ chuyện thành hôn của họ. Chỉ cầnGoogle từ khoá “đám cưới đồng tính”, chưa tới một giây đã gồm hơn triệu lượttrang web xuất hiện. Những mẩu chuyện về “chàng dâu” xuất xắc “nàng rể”, “hủ nữ”,“tiểu thụ” … ko những không biến thành kỳ thị bên cạnh đó được đón nhận những tràng pháotay ủng hộ bạn khác.

Khoa học thời buổi này vẫn chưa thể giới thiệu câu trảlời xác xứng đáng về bắt đầu của xu thế này. Có những người dân có xu hướng đồngtính khi sinh ra đã bẩm sinh (sinh ra sẽ thấy xu hướng tình dục của bản thân không khớp cùng với cơ thểsinh học tập của mình); nhưng cũng có thể có người vì bị môi trường xung quanh và yếu tố hoàn cảnh tác động(do sống ở môi trường chỉ có người cùng nam nữ như ngôi trường nội trú, tốt tù,hoặc mái ấm gia đình chỉ tất cả chị cùng mình là em trai tuyệt nhất hoặc ngược lại…). Cũng cókhi fan ta bị vấn đề tư tưởng trong giai đoạn tuổi dậy thì, nên bao gồm chút đọc lầmvà chưa khẳng định rõ về giới tính của mình. Có trường phù hợp nhầm tưởng đồng tínhdo xôn xao cơ quan lại sinh dục (nhiễm sắc thể là nam, tuy nhiên tinh hoàn bị kẹttrong ổ bụng khiến bộ phận sinh dục rất khác người nam, nên bị nhầm tưởng lànữ).

KinhThánh và Giáo Hội nói gì về đồng tính?

Cựu Ước thuật lại cho bọn họ biết về việcThiên Chúa sẽ phạt dân thành Sodoma vị tội có hành vi tình dục đồng giới (x. St19,1–19). Có một vài nơi trong Tân Ước kể đến những tội của “những kẻ bất chínhkhông được Nước Thiên Chúa làm cho gia nghiệp”, trong đó có tội “kê gian” (x. 1Cor6,9; 1Tm 1,9–10). Thánh Phaolô biện pháp nào đó lên án những hành vi quan hệ giới tính đồng tínhvà rất nhiều ai phạm buộc phải tội này thì không xứng đáng với Nước Thiên Chúa. Văn kiệnPersona Humana của Đức Phaolo VI(1975) lần trước tiên nhắc mang lại đồng tính, cho rằng hành vi tính dục đồng tính tựbản chất là mất cô quạnh tự và trái lại với cuộc sống lứa đôi (số 8).

Như thế, bí quyết nào đó, Giáo Hội ko ủng hộhôn nhân đồng tính và những hành vi tình dục đồng tính, vì nó đi trái lại vớimặc khải cùng ý mong của Thiên Chúa. Tự ban đầu, Thiên Chúa đã dựng nên người namvà người người vợ để họ gắn kết với nhau, trở đề xuất một xương một thịt và hiện ra nhữngmầm sống mới (x. St 1 với 2). Cơ cấu gia đình được tùy chỉnh cấu hình dựa trên tình thương củangười phái nam – người cô bé và nhắm tới việc chế tạo ra để loại giống con người đượckéo nhiều năm và thống trị mọi loại thụ chế tác khác. Sự phối hợp giữa hai người cùng giớikhông đáp ứng nhu cầu được hai đk này. Nếu triệu chứng đồng tính trở đề nghị lan trànvà mất kiểm soát, cơ cấu mái ấm gia đình có nguy hại bị phá huỷ với xã hội sẽ trở phải rốiloạn.

Nhiều người đã bội nghịch ứng rất khỏe mạnh với quanđiểm này của Giáo Hội, cho rằng Giáo Hội quá cổ hủ và không theo tiếntrình cải cách và phát triển chung. Tuy nhiên, Giáo Hội có nhiệm vụ phải gìn giữ phần lớn giátrị nền tảng. Giáo Hội không tự mình quyết định điều gì nếu như không dựa bên trên nềntảng mặc khải. Tuy nhiên, Giáo Hội không còn có cái nhìn ác nghiệt về fan đồngtính. Cũng chính vì lý do này mà Đức Phaolô VI, cũng vào văn khiếu nại Persona Humana (số 8), nhấn mạnh vấn đề đến sự cần thiết của vấn đề thấuhiểu và hầu như đường hướng mục vụ có suy xét dành cho những người đồng tính.

Xem thêm: Tìm Hiểu Bệnh Viêm Phù Nề Hang Vị Dạ Dày Và Kinh Nghiệm Chữa Bệnh Hiệu Quả Nhất

Chúng ta rất cần phải phân biệt giữa fan xu hướngđồng tính và hành vi ngơi nghỉ tính dục đồng tính. Xu thế đồng tính không phảilà tội. Xu hướng tính dục khi sinh ra đã bẩm sinh là cái mà con người nhận lãnh khi ra đời chứkhông cần là cái con người có thể lựa chọn. Không tồn tại lỗi gì khi hình thành đã thấymình có xu hướng tình dục hướng đến người cùng giới tính cùng với mình.

Giáo Hội thiên chúa giáo không kỳ thị người đồngtính, bao gồm nghĩa là: Giáo Hội nhìn nhận và đánh giá trọn vẹn phẩm giá chỉ làm tín đồ của fan đồngtính, chứ không cần xếp họ vào một thứ bậc phải chăng hơn xuất xắc khinh thường, chê bai họ.Người thiên chúa giáo đồng tính vẫn luôn là con mẫu của Chúa, vẫn rất có thể đi lễ, hiểu kinh,rước lễ, lãnh nhận túng bấn tích cùng hưởng toàn bộ mọi điều mà fan khác được hưởng.Nhưng Giáo Hội không gật đầu hôn nhân đồng tính và việc quan hệ đồng tính, bởi vì nóđi trái lại với quy phép tắc tự nhiên. Đối cùng với một bạn Công Giáo, dục tình tình dụcchỉ được chúc mừng hạnh phúc trong một cuộc hôn nhân gia đình được Giáo Hội chấp nhận, tức là sựgắn kết giữa một fan nam với người chị em theo suôn sẻ muốn của Thiên Chúa.

Giáo lý Hội Thánh đạo gia tô (GLHTCG) dạy rằng:

nên được fan ta mừng đón với sự tôn trọng, thông cảmvà tế nhị. Cần tránh toàn bộ những dấu hiệu của sự tẩy chay bất công đối với họ.(GLHTCG, 2358). Cũng trong sống này, Giáo Hội mời gọicác các bạn em đồng tính “thực thi ý Chúatrong đời sống của bản thân và giả dụ là Kitô hữu, họ được lôi kéo kết hợp với hy sinhthập giá chỉ của Chúa những trở ngại mà họ gặp mặt phải trong thân phận của họ”.

“Nhữngngười đồng tính luyến ái được lôi kéo sống đức khiết tịnh. Nhờ các nhân đứcgiúp tự chủ dạy cho thấy thêm sự tự do thoải mái nội trọng điểm và có khi nhờ sự nâng đỡ của tình bằnghữu vô vị lợi, nhờ việc cầu nguyện, ân sủng, túng tích, chủ yếu họ có thể và phải dầndần và cương cứng quyết tiến tới sự trọn hảo Kito giáo” (GLHTCG, 2359).

Thái độcần có

Nếu những người dân bạn của người tiêu dùng thuộc nam nữ thứba, bạn đừng xa lánh họ, đừng tẩy chay họ, đừng dành cho họ một sự khinh thường thườnghay mỉa mai vì chưng thái độ như vậy là đi trái lại với mọi gì Chúa dạy. Ở đâucũng bao gồm kẻ xuất sắc người xấu. Không phải lúc nào cũng có xu thế tình dục đồng tính là ngườixấu. Thực tế, ta thấy có nhiều người dị tính sinh sống còn tệ hơn toàn bộ cơ thể đồngtính. Có tương đối nhiều người đồng tính sống tốt nhất với bạn khác, được không ít ngườiyêu mến. Họ chân thành, tình cảm, nhiệt tình, thương người, quảng đại.. Fan đồngtính thường đã đề nghị chịu không ít thiệt thòi rồi, nên chúng ta đừng chất thêm cho họthánh giá nữa; trái lại, hãy đưa đường họ bởi sự thực tâm của mình. Cùng với họ,các bạn hãy xây dựng một trái đất văn minh đầy tràn tình thương qua đông đảo hoạtđộng lành mạnh, giúp ích mang đến đời.

Có các trường hợp bởi bị áp lực rất nhiều từxã hội và không được cảm thông, đa số người đồng tính đã tìm đến cái bị tiêu diệt hoặcsống buông thả, truỵ lạc. Dẫn mang đến tình trạng đó, 1 phần cũng bởi vì lỗi của chúngta, khi đã không cho họ một cơ hội để sống tốt cuộc sống của mình.

Nếu bạn của khách hàng đang chạm mặt những khủng hoảng, bốirối, tuyệt có sự việc tâm lý, bị tổn thương, cũng cần khuyên bọn họ đi gặp gỡ những ngườicó siêng môn, các nhà bốn vấn tư tưởng (hay counseling) nhằm được hướng dẫn đểtránh đông đảo trường vừa lòng bi thảm.

Bài 26: Đức tin bén rễ trong Chúa & hoà điệu cùng với đời sống hằng ngày (phần 2)