Hộp số tự động vô cấp CVT là gì? Ưu điểm yếu hộp số CVT như vậy nào? Cách thực hiện hộp số vô cung cấp khác hộp số tất cả cấp không?

Hiện nay không ít mẫu xe xe hơi từ xe cỡ nhỏ như Toyota Wigo, Nissan Sunny, Honda City… đến cả những dòng xe gầm cao như Toyota Corolla Cross, Honda HR-V… tuyệt xe 7 chỗ như Honda CR-V, Mitsubishi Outlander… đều áp dụng hộp số vô cung cấp CVT. Vậy so với hộp số auto AT thường thấy thì hộp số tự động vô cấp CVT có gì khác?

Hộp số auto vô cung cấp là gì?


Hộp số vô cấp (tiếng Anh là Continuously Variable Transmission, viết tắt CVT) là một nhiều loại hộp số gồm thể biến hóa tỷ số truyền tiếp tục mà ko phân theo từng cấp số. Bởi hộp số này tạo nên các tỷ số truyền bởi dây đai cùng 2 hệ pulley, không hẳn bằng các bánh răng như các loại hộp số ô tô khác.

Bạn đang xem: Hộp số tự động vô cấp

*
Cấu chế tạo ra hộp số vô cung cấp CVT

Banh đai trong hộp số vô cấp là 1 hệ pulley với đường kính có thể thay đổi. Hệ pulley này được kết cấu từ 2 khối hình nón góc nghiêng 20 độ, bao gồm đỉnh nằm đối lập nhau. Một ít pulley núm định, nửa còn lại hoàn toàn có thể trượt bên trên trục. Do đó 2 nửa pulley này còn có thể chuyển đổi khoảng phương pháp tiến gần lại nhau hoặc tách xa nhau.

Nguyên lý thao tác làm việc hộp số vô cấp

Số tiến

Hệ pulley được điều khiển bởi một bộ tinh chỉnh thuỷ lực. Bộ điều khiển và tinh chỉnh này sẽ làm 2 nửa pulley của hệ pulley chủ động hoặc hệ pulley thụ động tiến lại gần hoặc tách xa nhau. Trên từng pulley, lúc 2 nửa pulley tiến lại gần, nửa đường kính pulley đó sẽ tăng lên, dây đai được nâng ra xa tâm. Lúc 2 nửa pulley tách ra, bán kính pulley đó sút xuống, dây đai nằm lọt thân 2 nửa pulley với gần tâm hơn.

Khi nửa đường kính 1 pulley tăng thêm thì bán kính pulley sót lại sẽ giảm. Điều này đảm bảo an toàn dây đai luôn bám dính chắc kết nối liên tiếp với 2 pulley. Chính vì sự tăng giảm bán kính của pulley dữ thế chủ động và pulley bị động giúp xác lập phải “tỷ số truyền” của vỏ hộp số.

*
Để tất cả số lùi, trước đầu vào của hệ truyền đai vỏ hộp số CVT sẽ sở hữu được thêm 1 cỗ bánh răng hành tinh

Với số tiến bình thường, hộp động cơ sẽ dẫn cồn bánh răng mặt trời quay, bánh răng phương diện trời dẫn động bánh trái đất quay cùng chiều. Khi bánh răng địa cầu quay thì nên cần dẫn vẫn quay với truyền lực vào pulley chủ động.

Với số lùi, cỗ ly hợp sẽ làm thắt chặt và cố định vành đai ngoài khiến cho bánh răng thế giới quay ngược hướng lại cùng với bánh răng khía cạnh trời. Điều này khiến hộp số quay ngược hướng và đã cho ra số lùi.

Ưu yếu điểm của vỏ hộp số vô cấp


Ưu điểm

Vận hành đối chọi giản

Một ưu điểm khác của hộp số tự động vô cung cấp CVT là người lái xe xe rất có thể vận hành xe một cách solo giản và dễ dàng. Biện pháp lái giống như như vỏ hộp số tự động AT. Số vòng tua được tối ưu vào mọi vận tốc di chuyển giúp giảm thất thoát lực so với hộp số auto thông thường. Nhờ kia xe có được phản hồi nhậy bén hơn, thướt tha hơn.

Hoạt rượu cồn mượt, không bị giật

Do hoạt động dựa trên hệ pulley và dây đai, ko phân theo từng cấp số đề nghị hộp số vô cung cấp CVT có ưu thế vận hành mượt mà, không biến thành giật khi chuyển số. Hộp số bội phản ứng nhạy bén khi xe tăng/giảm tốc.

Tiết kiệm nhiên liệu

Hộp số vô cấp có ưu điểm không phân cấp số, có thể đổi khác tỷ số truyền hễ ở đầy đủ dải tốc độ. Vì chưng đó, mức tiêu hao nhiên liệu được tối ưu rộng so các loại hộp số có cấp. Thể hiện rõ nhất lúc xe yêu cầu tăng sút tốc tiếp tục lúc chạy vào thành phố. Chính điểm mạnh này mà các mẫu xe cộ đô thị bây giờ đang có xu hướng dần chuyển hẳn sang sử dụng hộp số CVT thay vì hộp số tự động AT.

*
Xe hộp số vô cấp cho CVT buộc phải thay dây đai hộp số định kỳTiếng ồn lớn

Tiếng ồn của vỏ hộp số CVT thường xuyên khá lớn. Đây vốn là nhược điểm tầm thường thường gặp gỡ ở gần như xe sử dụng hộp số CVT. Nhưng mà hiện với các dòng xe sedan, SUV… từ bỏ hạng B trở lên, nhà cấp dưỡng thường gia nạm thêm phương pháp âm tương đối kỹ. Yêu cầu tiếng ồn từ hộp số không còn quá phiền nhiễu.

Chi giá tiền bảo dưỡng, thay thế sửa chữa cao

Chi phí bảo dưỡng, thay thế sửa chữa hộp số CVT nếu bị lỗi hộp số trong quá trình sử dụng thường hơi cao.

Khôngchịu được mô men xoắn cao

Đây là yếu đuối điểm lớn nhất của hộp số tự động hóa vô cấp. Do truyền động bằng dây đai đề nghị hộp số CVT không chịu được mô men xoắn cao. Cũng bởi vì nhược điểm đó mà hộp số CVT chỉ thích hợp với những đời xe cỡ nhỏ, ko hợp dùng cho hầu như xe đề xuất sức kéo lớn, mua nặng, xe cộ thể thao…

Giá dầu hộp số vô cung cấp CVT khá cao

Hộp số vô cung cấp CVT sử dụng loại dầu nhớt riêng, không dùng phổ biến với dầu hộp số ô tô tự động. Ngân sách thay nhớt hộp số vô cấp thường cao hơn hộp số tự động AT.

So sánh vỏ hộp số vô cấp cho và gồm cấp

Chi phí: vỏ hộp số vô cấp có giá tốt hơn.

Bảo dưỡng và sửa chữa: giá cả bảo dưỡng, sửa chữa thay thế hộp số vô cấp thấp hơn các loại hộp số tự động có cấp. Mặc dù hộp số vô cấp rất cần được thay dây đai định kỳ.

Mức tiêu tốn nhiên liệu: vỏ hộp số vô cấp tiết kiệm ngân sách nhiên liệu hơn bởi tỉ số truyền không xẩy ra phân cấp.

Hiệu suất dẫn động: vì dẫn động bởi dây đai buộc phải hộp số vô cấp cho chỉ phù hợp với những loại xe cỡ nhỏ. Trong lúc hộp số tự động hóa có cấp cho dẫn động bằng bánh răng nên công suất cao hơn, có thể chịu được tế bào men xoắn cao, tương xứng dùng cho những dòng xe.

Trải nghiệm: Về độ mịn khi nhảy số thì hộp số vô cấp cho mịn rộng do không tồn tại cấp. Tuy vậy về cảm giác chuyển số, sự bình luận khi gửi số, trải đời thể thao… thì vỏ hộp số có cấp giỏi hơn.

Độ ồn: hộp số vô cung cấp thường ồn nhiều hơn thế nữa các nhiều loại hộp số có cấp.

Chi phí cầm dầu: Dầu hộp số vô cấp giá bán đắt hơn hộp số tự động hóa AT thông thường.

Xem thêm: Viên Sắt Và Những Tác Dụng Phụ Của Thuốc Sắt Và Những Tác Dụng Phụ Không Ngờ Tới

*
Các ký hiệu hộp số CVT

Bên cạnh các ký hiệu trên, giống như xe số tự động hóa AT, các nhà phân phối còn trang bị thêm vào cho xe số auto CVT một số chế độ mở rộng lớn với các ký hiệu:

M+/-: chế độ số tay. Dù vậy hộp số tự động hóa vô cung cấp nhưng nhà cung cấp vẫn tùy chỉnh cấu hình thêm những cấp số ảo. Với cơ chế này, bạn lái rất có thể thực tồn tại số và xuống số bởi tay.S+/-: cơ chế thể thao, có thể chấp nhận được người lái hoàn toàn có thể tự chuyển số như chính sách M.L: chính sách số thấp, có độ hãm lớn, thường dùng khi xe yêu cầu tải nặng, lên/xuống đèo dốc…
*
Ngoài các chính sách cơ bản, xe pháo số vô cấp CVT còn tồn tại thêm nhiều ký hiệu mở rộng

Cách áp dụng hộp số vô cấp

Cách sử dụng xe hộp số CVT tương tự như như cách tài xế số từ động thông thường. Tín đồ lái chỉ việc chuyển đề xuất số về chính sách lái phù hợp. Việc chuyển số đang được tinh chỉnh tự động, người lái không cần thiết phải đạp côn và chuyển số như bí quyết chạy xe cộ số sàn.